17/03
2025

Kỷ niệm Ngày công tác xã hội Việt Nam (25/03) – Lần thứ 9 năm 2025

Công tác xã hội tại Việt Nam được ra đời trong một bối cảnh nhiều khó khăn hơn. Trước năm 1975, nghề công tác xã hội phát triển theo hai hướng khác nhau ở hai miền Nam, Bắc. Ở miền Nam, công tác xã hội khi đó đang chuyên nghiệp hóa theo ảnh hưởng của mô hình Pháp và Mỹ, có các chương trình đào tạo công tác xã hội ở các bậc cao đẳng và cử nhân, như trường Công tác xã hội Caritas. Ngược lại, ở miền Bắc, công tác xã hội được hiểu như một hoạt động liên quan đến các công tác từ thiện, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ trẻ em mồ côi và chăm sóc người già, người khuyết tật (đặc biệt là những người có công với Cách mạng). Sau năm 1975, mô hình của miền Bắc đã được nhân rộng ra toàn quốc, vì thế nghề công tác xã hội có đào tạo bài bản ở miền nam đã ngừng hoạt động.

Sau khi thống nhất đất nước, sự phát triển kinh tế làm xuất hiện trong xã hội thành phần người giàu và người nghèo rỏ rệt, người nghèo chủ yếu tập trung ở nông thôn với điều kiện cơ sở hạ tầng còn thấp kém. Ngoài ra, còn những vấn đề sức khỏe, bệnh tật do di chứng chiến tranh, các vấn nạn: nghiện rượu, ma túy, nạn bạo hành trong gia đình, thất nghiệp, lạm dụng trẻ em, sức khỏe tâm thần, người cao tuổi cô đơn… từ đó, nhu cầu xã hội đòi hỏi sự can thiệp và trợ giúp từ đội ngũ nhân viên công tác xã hội chuyên nghiệp.

Tại thời điểm đó, cũng tại thành phố Hồ Chí Minh, công tác Tư vấn và Nghiên cứu Phát triển Cộng đồng và Công tác Xã hội đã được hình thành, một số tổ chức dân sự xã hội cũng tham gia cung cấp dịch vụ công tác xã hội ở một mức độ nhỏ. Tại Hà Nội, một vài Tổ chức phi chính phủ quốc tế và cơ quan phát triển của Liên Hợp quốc đã bắt đầu giới thiệu công tác xã hội vào các khóa đào tạo cho cán bộ của Hội Liên hiệp Phụ nữ và Công đoàn. Năm 2004, Bộ GĐ-ĐT đã phê duyệt chương trình giảng dạy công tác xã hội bậc cử. Năm 2005, Việt Nam đã tổ chức nghiên cứu cấp quốc gia về nhu cầu nhân sự và đào tạo công tác xã hội ở Việt Nam (UNICEF/Bộ LĐTBXH, 2005). Năm 2009, nghiên cứu về cơ cấu dịch vụ công tác xã hội đã được thực hiện, kết quả của nghiên cứu này đã được sử dụng để làm cơ sở xây dựng khung Đề án cho Phát triển Công tác Xã hội (2009).

Thực tế cho thấy, tại Việt Nam, lâu nay Công tác xã hội chỉ được hiểu trên ý nghĩa làm từ thiện, các thành viên làm Công tác xã hội với tính chất tự phát, chủ yếu là của các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, cán bộ phường, xã đôi khi là những người dân tự nguyện…. Họ làm việc chủ yếu theo kinh nghiệm, chưa được đào tạo các kỹ năng mềm, các khoa học xã hội, kỹ năng nghề cần thiết về Công tác xã hội. Do vậy, hiệu quả giải quyết các vấn đề xã hội, vấn đề của cá nhân, gia đình, nhóm và cộng đồng dân cư không cao, thiếu tính bền vững.

Từ thực trạng trên, đặt mục tiêu phát triển Công tác xã hội thành một nghề ở Việt Nam, năm 2010, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010- 2020 với mục tiêu: “Phát triển công tác xã hội trở thành một nghề ở Việt Nam; nâng cao nhận thức toàn xã hội về nghề công tác xã hội; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên công tác xã hội đủ về số lượng, đạt về yêu cầu chất lượng, gắn với phát triển hệ thống cơ sở cung cấp dịch vụ công tác xã hội ở các cấp, góp phần xây dựng hệ thống an sinh xã hội tiên tiến”. Từ đó, công tác xã hội đã chính thức được coi là một nghề chuyên môn với việc ban hành mã ngành đào tạo và mã ngạch viên chức. Theo Đề án, hiện số người cần trợ giúp của các dịch vụ Công tác xã hội chiếm khoảng 40% dân số cả nước, đây là một con số không hề nhỏ cho trách nhiệm của ngành Công tác xã hội nói chung và của các nhân viên Công tác xã hội nói riêng.

Với mục đích tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; ghi nhận những đóng góp của người làm công tác xã hội, góp phần đảm bảo thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân. Ngày 15/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1791/QĐ-TTg lấy ngày 25 tháng 3 hằng năm là “Ngày Công tác xã hội Việt Nam”.

Đây cũng là dịp để nhìn nhận, đánh giá  tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; ghi nhận vai trò và đóng góp của người làm công tác xã hội trong việc tham gia giải quyết các vấn đề của cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội; đồng thời góp phần phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách” và tinh thần thương yêu, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau của người Việt Nam; thu hút sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia trợ giúp các cá nhân, gia đình và cộng đồng gặp hoàn cảnh khó khăn và phát huy vai trò của người làm công tác xã hội để cùng nhau hướng tới một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Ngày 25 tháng 3 năm 2025, kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chặng đường xây dựng, phát triển của ngành Công tác xã hội, một ngành, một nghề, khẳng định vai trò thiết yếu của công tác này đối với sự phát triển toàn diện của xã hội. Trong hành trình đó, Bệnh viện Tai Mũi Họng tích cực tham gia thực hiện công tác xã hội và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là với những người bệnh và đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Một số hoạt động Công tác xã hội tại Bệnh viện Tai Mũi Họng như:

  • Hoạt động Công tác xã hội:
    • Những khoản hỗ trợ chi phí điều trị và những phần quà tặng cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, những phần quà tặng cho người bệnh nằm nội trú vào các dịp Lễ, Tết… là những hành động thiết thực, thể hiện tấm lòng nhân ái của bệnh viện. Những hoạt động này không chỉ giúp người bệnh vượt qua khó khăn về vật chất mà còn tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho người bệnh tiếp tục điều trị.
    • Để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, Bệnh viện Tai Mũi Họng phối hợp với đại diện nhà tài trợ công ty trợ thính Cát Tường tiến hành trao tặng thiết bị gồm 04 máy trợ thính cho 04 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá là 244 triệu. Ngoài ra, Bệnh viện cùng đại diện nhà tài trợ công ty Medel tiến hành trao tặng thiết bị cấy ốc tai điện tử cho 2 người bệnh trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá là 600 triệu.
    • Bệnh viện tổ chức các chuyến đi khám, phát thuốc, phát quà từ thiện cho người dân ở các địa phương.
  • Đơn vị Chăm sóc khách hàng:
    • Đơn vị Chăm sóc khách hàng luôn đảm bảo mọi người bệnh và người nhà người bệnh được đón tiếp một cách ân cần, giải thích mọi thắc mắc về quy trình khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế.
    • Mọi phản hồi của người bệnh đều được tiếp nhận và xử lý kịp thời, thể hiện sự tôn trọng và trách nhiệm của bệnh viện.
  • Đào tạo nhân lực:
    • Bệnh viện Tai Mũi Họng đặc biệt chú trọng đào tạo đội ngũ Công tác xã hội và Chăm sóc Khách hàng. Các nhân viên phòng Công tác xã hội đều đã được tham dự lớp Nghiệp vụ công tác xã hội trong bệnh viện và các lớp kỹ năng giao tiếp đảm bảo mỗi nhân viên luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh hiệu quả.

Với sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Tai Mũi Họng tiếp tục phát huy vai trò của công tác xã hội và chăm sóc khách hàng, đồng hành cùng người bệnh trong mọi giai đoạn điều trị, nhằm mang lại chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất và sự hài lòng tối đa cho người bệnh.

Một số hình ảnh Bệnh viện Tai Mũi Họng tổ chức các chuyến đi khám, phát thuốc, phát quà từ thiện cho người dân ở các địa phương

Đoàn bệnh viện Tai Mũi Họng (BS Giám đốc và lãnh đạo bệnh viện) khám bệnh và tặng quà cho người dân phường Núi Sam

TS.BSCKII Lê Trần Quang Minh – Giám đốc bệnh viện Tai Mũi Họng trao quà đến cho người dân

Ban giám đốc bệnh viện Tai Mũi Họng khám tầm soát bệnh lý Tai Mũi Họng cho người dân

Các bác sĩ Đoàn Bệnh viện Tai Mũi Họng khám tầm soát bệnh lý Tai Mũi Họng cho người dân

 

TS.BSCKII Nguyễn Thanh Vinh – Phó Giám đốc bệnh viện Tai Mũi Họng trao quà đến cho đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước

Các bác sĩ Đoàn Bệnh viện Tai Mũi Họng khám tầm soát bệnh lý Tai Mũi Họng cho đồng bào dân tộc tại xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước

Một số hình ảnh Bệnh viện Tai Mũi Họng cùng mạnh thường quân tặng quà Tết cho bệnh nhân nhân dịp Tết nguyên đán năm 2025

Một số hình ảnh Ban giám đốc và lãnh đạo các Khoa/phòng chúc tết cho người bệnh nằm điều trị tại Bệnh viện trong thời gian nghỉ Tết

 

Một số hình ảnh bệnh viện cùng nhà tài trợ trao tặng các thiết bị ốc tai điện tử và máy trợ thính cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn

TS.BSCKII Lê Trần Quang Minh – Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng cùng đại diện nhà tài trợ công ty MEDEL tiến hành  trao tặng thiết bị ốc tai điện tử cho bệnh nhân trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TS.BSCKII Lê Trần Quang Minh – Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng cùng đại diện nhà tài trợ công ty MEDEL tiến hành trao tặng thiết bị ốc tai điện tử cho bệnh nhân trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TS.BSCKII Lê Trần Quang Minh – Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng cùng đại diện nhà tài trợ công ty trợ thính Cát Tường tiến hành trao tặng thiết bị máy trợ thính cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM phối hợp các nhà tài trợ hỗ trợ 2 bộ ốc tai điện tử, 8 máy trợ thính cho người bệnh và trẻ có hoàn cảnh khó khăn