Home / Tin tức / Thông tin y học / Những điều cần biết về tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Astrazeneca

Những điều cần biết về tiêm vắc xin phòng Covid-19 của Astrazeneca

1.Ai cần được tiêm phòng Covid-19 trước?

Trong khi nguồn cung ứng vắc xin còn hạn chế, cần ưu tiên tiêm phòng cho cán bộ y tế và các lực lượng chống dịch, là những người có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19

2.Những đối tượng các có thể được tiêm phòng vắc xin?

Những người có bệnh lý nền, vì họ có nguy cơ mắc Covid-19 nặng hơn, bao gồm: béo phì, bệnh tim mạch, bệnh hô hấp và đái tháo đường.

Những người đang chung sống với HIV hoặc mắc các bệnh tự miễn hoặc bị suy giảm miễn dịch (cần được bác sĩ tư vấn đầy đủ trước tiêm)

Những người đã từng mắc Covid-19. Tuy nhiên nếu chưa đủ nguồn vắc xin có thể hoãn việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 khoảng 6 tháng sau khi nhiễm Covid-19 để trao cơ hội cho những người cần gấp hơn.

Phụ nữ đang cho con bú nếu thuộc nhóm ưu tiên được tiêm. WHO không khuyến cáo ngưng cho con bú mẹ sau tiêm vắc xin phòng Covid-19

Người cao tuổi, bao gồm những người từ 65 tuổi trở lên.

3.Phụ nữ mang thai có cần phải tiêm phòng?

Mang thai khiến cho bà mẹ có nguy cơ bị Covid-19 nặng hơn nhưng hiện tại có rất ít dữ liệu đánh giá tính an toàn của vắc xin phòng Covid-19 trong thời kỳ mang thai.

Phụ nữ mang thai có thể được tiêm vắc xin phòng Covid-19 nếu lợi ích của việc tiêm phòng lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn do vắc xin.

Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 (VD: cán bộ y tế) hoặc tăng nguy cơ mắc bệnh nặng (đang mắc bệnh nền), có thể được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

4.Những đối tượng được khuyến cáo không tiêm vắc xin này?

Những người có tiền sử có phản ứng, dị ứng nặng với bất cứ thành phần nào của vắc xin

Người dưới 18 tuổi

5.Khuyến cáo liều tiêm vắc xin

Tiêm bắp 2 liều, 0.5ml vắc xin mỗi liều

2 liều tiêm cách nhau 8-12 tuần

6.Vắc xin có an toàn không?

Theo khuyến nghị của SAGE, ngày 15/2/2021, WHO đã duyệt đưa 2 phiên bản vắc xin AstraZeneca/Oxford Covid-19 (do AstraZeneca-SK Bioscience – Hàn Quốc và Viện Huyết thanh Sll – Ấn Độ sản xuất) vào DANH SÁCH SỬ DỤNG KHẨN CẤP, cho phép vắc xin này được triển khai trên toàn cầu thông qua cơ chế COVAX

Bộ Y tế Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện đối với vắc xin này để sử dụng khẩn cấp trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vào ngày 01/02/2021

7.Vắc xin có hiệu lực như thế nào?

Vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 có hiệu lực 63.09% trên những người nhiễm SAR-CoV-2 có triệu chứng.

Khoảng cách giữa 2 liều tiêm dài hơn có thể sẽ có hiệu quả vắc xin cao hơn (khuyến cáo 8-12 tuần)

8.Vắc xin có hiệu quả đối với các biến thể virus mới?

SAGE đã đánh giá mọi dữ liệu hiện có về hiệu lực của vắc xin trong bối cảnh xuất hiện các biến thể virus mới. Hiện tại SAGE khuyến cáo sử dụng vắc xin AstraZeneca theo lộ trình ưu tiên của WHO, thậm chí ngay cả khi các biến thể của virus đã xuất hiện ở quốc gia đó; các quốc gia cần đánh giá rủi ro, lợi ích và cân nhắc tình hình dịch Covid-19 trong nước.

Các biến thể virus và tác động tiềm ẩn đến hiệu quả vắc xin và sẽ được WHO nghiên cứu và cập nhật khuyến cáo phù hợp.

9.Vắc xin có phòng ngừa được việc mắc và lây truyền Covid-19

Chưa có nhiều dữ liệu về tác động của vắc xin AstraZeneca đối với việc lây truyền virus.

Tính đến 19/4/2021, vắc xin AstraZeneca đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả trong việc bảo vệ mọi người khỏi các nguy cơ cực kỳ nghiêm trọng của Covid-19, bao gồm tử vong, nhập viện và mắc bệnh nặng.

Trong thời gian này, chúng ta cần thực hiện các biện pháp phòng Covid-19 hiệu quả như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, rửa tay, không tụ tập đông người, đảm bảo thông thoáng khí.

Tổ truyền thông phòng chống Covid-19