14/06
2019

Ứng dụng 5s trong công tác quản lý và khám chữa bệnh

Xuất phát từ triết lý “con người là trung tâm của mọi sự phát triển”, mô hình thực hành 5S đã được áp dụng tại Nhật bản như một nền tảng để áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng. 5S tạo ra một môi trường sạch sẽ, tiện lợi, tạo điều kiện cho việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đem lại niềm tin cho khách hàng.

Tại bệnh viện Tai Mũi Họng Thành phố Hồ Chí Minh, một số tiêu chí về 5S đã được thực hiện tuy nhiên chưa thực sự bài bản và chuyên nghiệp. Vì vậy, buổi tập huấn “Ứng dụng 5S trong công tác quản lý và khám chữa bệnh năm 2019” do Hội đồng Chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bệnh viện Tai Mũi Họng TP. Hồ Chí Minh tổ chức trong 02 ngày (ngày 23/5/2019 và ngày 05/6/2019)

BSCKII. Nguyễn Thanh Vinh – Phó Giám đốc bệnh viện phát biểu khai mạc buổi tập huấn

Tại buổi tập huấn, BSCKII. Nguyễn Thanh Vinh – Phó Giám đốc bệnh viện đã nhấn mạnh việc đào tạo cho nhân viên bệnh viện nhận thức được ý nghĩa của 5S, cung cấp cho họ những phương pháp thực hiện. Khi đã có nhận thức và có phương tiện thì mọi người sẽ tự giác tham gia và chủ động trong các hoạt động 5S.

Với tính thiết thực về nội dung của buổi tập huấn, giúp nhân viên bệnh viện có cái nhìn chi tiết và sâu sắc hơn về những hoạt động 5S, thu hút hơn 260 nhân viên tham gia.

Buổi tập huấn thu hút được đông đảo nhân viên bệnh viện tham gia

ThS.ĐD Trần Thị Như Tuyết – Phó Trưởng phòng Điều dưỡng tập huấn 5S cho nhân viên bệnh viện

ThS.ĐD Trần Thị Như Tuyết – báo cáo viên buổi tập huấn đã nhấn mạnh lợi ích khi thực hiện 5S thành công trong bệnh viện, 5S sẽ đưa lại sự thay đổi kỳ diệu. Những thứ không cần thiết sẽ được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng, máy móc thiết bị trở nên sạch sẽ, được bảo dưỡng, bảo quản. Từ các hoạt động 5S sẽ nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng của mọi người, qua đó người làm việc sẽ có thái độ tích cực hơn, có trách nhiệm và ý thức hơn với công việc.

Các nhóm giơ tay trả lời câu hỏi của của báo cáo viên

Dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của ThS.ĐD Trần Thị Như Tuyết, hội trường cùng chia sẻ trao đổi kinh nghiệm cho nhau góp phần làm tăng thêm không khí sôi nổi cho buổi tập huấn. Ngoài ra, sau tập huấn, cả hội trường được chia thành 4 nhóm để cùng thảo luận trình bày trước hội trường một vấn đề 5S tại khoa, phòng mình.

Các nhóm đang thực hiện bảng kế hoạch 5S

Cuối mỗi buổi tập huấn, các nhóm nhận được phần quà khen thưởng như sự động viên khích lệ tinh thần, hăng hái tham gia sôi nổi của nhân viên.

Khen thưởng đợt 1

 Khen thưởng đợt 2

5S là nền tảng cơ bản để thực hiện các hệ thống đảm bảo chất lượng xuất phát từ quan điểm: Nếu làm việc trong một môi trường lành mạnh, sạch đẹp, gọn gàng thì năng suất lao động sẽ cao hơn và có điều kiện để việc áp dụng một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả hơn.

Phòng Quản lý chất lượng