30/11
2023

Sản phẩm tuyên truyền cải cách hành chính “Kiosk tra cứu chi phí khám chữa bệnh”

Từ ngày 04 tháng 4 năm 2023 bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM thực hiện “Kiosk tra cứu chi phí khám chữa bệnh” phục vụ người bệnh đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Khi bệnh nhân muốn biết chi phí khám chữa bệnh, người bệnh hoặc thân nhân người bệnh phải tự tra chi phí dịch vụ trên bảng giá được niêm yết tại khu vực thu phí hoặc hỏi nhân viên thu ngân.

Khó khăn gặp phải:

  • Nếu tra trên danh mục giá niêm yết thì bệnh nhân phải xem rất lâu mới tìm được.
  • Nếu người bệnh hoặc thân nhân người bệnh hỏi nhân viên tài vụ thì làm ảnh hưởng đến thời gian chờ đợi của người bệnh nộp phí dịch vụ.

Ngoài ra, từ dịch bệnh Covid-19 đến nay, các kiosk lúc trước sử dụng để khai báo y tế nay không dùng đến, gây lãng phí.

Để giải quyết các vấn đề khó khăn vừa nêu trên, đồng thời tận dụng kiosk đang không dùng đến, nhóm đưa ra ý tưởng thiết kế màn hình tra cứu chi phí dịch vụ bằng ngôn ngữ ASP.net. Màn hình được thiết kế đơn giản dễ nhìn, dễ sử dụng. Phần mềm được cài lên KIOSK và đặt gần các quầy thu phí để người bệnh và nhân nhân người bệnh dễ dàng tiếp cận tra cứu nhằm tạo thuận lợi hơn cho người bệnh trong việc tra cứu giá dịch vụ kỹ thuật của bệnh viện, tăng hài lòng người bệnh

Sản phẩm đã được nghiệm thu sáng kiến cải tiến cấp cơ sở của bệnh viện và công khai trên website bệnh viện cũng như truyền thông đến toàn thể 23 khoa/phòng toàn bệnh viện và hướng dẫn cụ thể cho người bệnh trực tiếp.

Mô tả cụ thể sản phẩm:

Các bước thực hiện tra cứu:

  • Bước 1: Chọn loại Dịch vụ cần tra cứu

Hình minh họa thao tác chọn loại dịch vụ “Thường – Nhà nước”

  • Bước 2: Nhập tên dịch vụ cần tra cứu chi phí

Hình minh họa thao tác nhập tên dịch vụ tìm kiếm  ví dụ nhập ‘Nội soi’

Kiosk tra cứu chi phí khám chữa bệnh tại bệnh viện

  • Địa điểm áp dụng: Bệnh viện Tai Mũi Họng
  • Thử nghiệm: Tại phòng CNTT
  • Chính thức: có thể đặt các kiosk gần các quầy thu phí khu D như tầng trệt, Lầu 1, lầu 3, quầy tiếp nhận bảo hiểm, quầy thu tiền nội trú.
  • Thiết bị: Tận dụng lại các Kiosk khai báo y tế khi dịch Covid 19.

Các kết quả đạt được

  • Tài chính: Tận dụng kiosk khai báo y tế đã không còn sử dụng, tiết kiệm, tránh lãng phí cho bệnh viện.
  • Nhân lực y tế: giảm số lượt thắc mắc về chi phí khám chữa bệnh của người bệnh phải hỏi trực tiếp nhân viên tài chính, từ đó giảm áp lực công việc cho nhân viên tài chính.
  • Sản phẩm và công nghệ y tế: Có tính ứng dụng công nghệ thông tin phần mềm sử dụng ngôn ngữ ASP.NET, SQL server; đồng thời khi có cập nhật giá khám chữa bệnh mới, phần mềm sẽ tự động cập nhật khi phòng TCKT áp dụng.
  • Đối với người bệnh và người nhà người bệnh: có thể chủ động tra cứu giá trước khi quyết định lựa chọn dịch vụ phù hợp.

Ngày bắt đầu triển khai: 4/4/2023.

Hiệu quả: Người bệnh và người nhà người bệnh có thể tham khảo trước quy trình khám chữa bệnh tại bệnh viện để có thể thuận tiện đăng ký khám và thực hiện quy trình khám chữa bệnh của mình.