21/02
2025

Bệnh viện Tai Mũi Họng tự kiểm tra, đánh giá chất lượng năm 2024

Thực hiện kế hoạch số 11/KH-BVTMH ngày 06 tháng 01 năm 2025 của bệnh viện Tai Mũi Họng về tự kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2024;

Ngày 14/01/2025, bệnh viện thành lập 01 đoàn kiểm tra (gồm 02 tổ) thành phần gồm: Ban Giám đốc, các trưởng phó khoa/phòng, và một số thành viên của hội đồng và mạng lưới quản lý chất lượng. Sau khi tiến hành kiểm tra đánh giá chung chất lượng bệnh viện đã cho thấy những mặt làm được ưu điểm:

  • Bệnh viện Tai Mũi Họng là bệnh viện chuyên khoa hạng I được Bộ Y tế phân công phụ trách công tác khám chữa bệnh và chỉ đạo tuyến cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long về bệnh lý Tai Mũi Họng.
  • Được sự chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy và Ban Giám đốc trong công tác quản lý chất lượng khám chữa bệnh.
  • Đội ngũ nhân viên y tế có chuyên môn cao, nhiệt tình trong công tác, thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên sâu: Phẫu thuật cấy ốc tai điện tử với các trường hợp dị dạng ốc tai, ứng dụng Laser Surelase CO2 trong phẫu thuật các khối u ác tính sớm vùng họng – thanh quản,… Đặc biệt “Ứng dụng hệ thống định vị 03 chiều trong phẫu thuật nội soi diều trị các khối u vùng mũi xoang xâm lấn sàn sọ” của bệnh viện đã được đề cử là thành tựu y khoa Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Y tế thông minh”.
  • Là cơ sở huấn luyện và đào tạo liên tục, thực hành của ĐH Y Dược TP.HCM, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Khoa Y ĐH Quốc Gia Tp.HCM…, hỗ trợ chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện Quận Huyện của Tp.HCM và các tỉnh phía Nam, và một số đơn vị ngoài sự phân công của Bộ Y tế và được sự cho phép của Sở Y tế.
  • Bệnh viện được xếp cấp chuyên môn kỹ thuật cấp chuyên sâu theo đánh giá của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh.
  • Các khoa/ phòng có đầy đủ kế hoạch cải tiến chất lượng dựa vào kết quả kiểm tra bệnh viện năm 2023 và xác định những vấn đề cần ưu tiên.
  • Các khoa/ phòng có đầy đủ các quy trình, quy chế hoạt động
  • Bệnh viện triển khai hoạt động an toàn người bệnh, an toàn trong phẫu thuật, triển khai các hoạt động đổi mới phong cách hướng đến sự hài lòng người bệnh, bệnh viện xanh sạch đẹp, triển khai hoạt động 5S toàn bệnh viện.
  • Bệnh viện đã triển khai cung cấp suất ăn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân làm hài lòng người bệnh
  • Hệ thống quản lý và báo cáo sự cố luôn được chú trọng, các khoa phòng tích cực báo cáo sự cố tự nguyện, triển khai phần mềm báo cáo sự cố, triển khai quy trình báo cáo sự cố ngoài y khoa.
  • Lồng ghép truyền thông giáo dục sức khỏe vào công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân, hàng quý có chuyên đề tư vấn miễn phí cho bệnh nhân

 Bên cạnh đó, Bệnh viện vẫn còn những hạn chế, vấn đề tồn tại như:

  • Diện tích bệnh viện chật hẹp hạn chế các hoạt động cho CBVC, cũng như không có không gian hạn chế cho việc trồng cây xanh và công viên bệnh viện.
  • Thiếu chỗ nghỉ ngơi và để xe cho nhân viên
  • Một số khoa/ phòng còn thiếu nhân sự cũng như vị trí Trưởng phó khoa/phòng

Bệnh viện xác định những vấn đề cần giải quyết, biện pháp khắc phục

  • Tăng cường công tác quản lý bệnh viện, nghiên cứu khoa học, học tập nâng cao tay nghề BS, ĐD, KTV…
  • Tập trung xây dựng mới khu A-B, sữa chữa cơ sở Lý Chính Thắng để di dời khối hành chính đảm bảo tiến độ xây dựng khu A-B.
  • Tích cực triển khai đưa vào hoạt động bệnh án điện tử.
  • Hoạt động an toàn người bệnh: tăng cường hệ thống an toàn trong phẫu thuật, quản lý BN theo 1 mã số duy nhất, an toàn trong phẫu thuật…
  • Đổi mới phong cách hướng tới sự hài lòng bệnh nhân: nâng cao quy tắc ứng xử, cải cách thủ tục hành chính.
  • Từng bước triển khai KPI.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và các hoạt động khám chữa bệnh, đặc biệt chú trọng mở rộng các kênh đăng ký khám chữa bệnh trước.
  • Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký khám chữa bệnh.
  • Xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp theo tiêu chí chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế.
  • Xây dựng đề án cải tiến chất lượng bệnh viện dựa vào kết quả khảo sát từ ki-ốt đánh giá không hài lòng người bệnh, khảo sát sự hài lòng người bệnh, tình hình thực tế tại các khoa/phòng.
  • Triển khai các khuyến cáo của Sở Y tế.
  • Tuyên truyền giáo dục sức khỏe.

 Kết quả kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2023

Tổng số các tiêu chí được áp dụng đánh giá        : 76/83 tiêu chí

– Tỷ lệ tiêu chí áp dụng so với 83 tiêu chí             : 92%

– Tổng số điểm các tiêu chí áp dụng                      : 327 (có hệ số : 349)

– Điểm trung bình chung các tiêu chí                    : 4.26

Kết quả chung chia theo mứcMức 1Mức 2Mức 3Mức 4Mức 5Tổng số tiêu chí
Số lượng tiêu chí đạt0010333376
% tiêu chí đạt0.000.0013.1643.4243.4276
  • Đánh giá chất lượng bệnh viện theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam do Bộ Y tế ban hành: Điểm trung bình các tiêu chí: 4.26
  • Đánh giá bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản đối với bệnh viện: Đạt
  • Tỉ lệ hài lòng người bệnh nội trú BV tự khảo sát là 4,98 (100 %)
  • Tỉ lệ hài lòng người bệnh ngoại trú BV tự khảo sát là 4.98 (100 %)
  • Tỉ lệ hài lòng nhân viên y tế: 4.88 (100 %)
  • Mức độ an toàn phẫu thuật: Mức 5