Home / Tin tức / Tin tức hoạt động / Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM siết chặt các giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống Covid19

Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM siết chặt các giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống Covid19

Tính từ ngày 18/5/2021, ngày mà bệnh viện Vinmec Central Park phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên của đợt bùng phát dịch lần thứ 4 trên địa bàn thành phố, đã có 459 trường hợp COVID-19 (+) được phát hiện từ nhiều bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố. Việc tổ chức khai báo y tế, sàng lọc kịp thời phát hiện các trường hợp chỉ điểm tại các bệnh viện thật sự đã mang ý nghĩa rất lớn trong công tác phát hiện, khoanh vùng, dập dịch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy các bệnh viện đang gặp không ít khó khăn trước tính chất lây lan rất nhanh của chủng Delta của vi rút SARS-CoV-2.

Trước tình hình này, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM đã thực hiện các biện pháp siết chặt hơn nữa các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn và hạn chế thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh trong bệnh viện.

1) Đối với KHU VỰC KHÁM BỆNH NGOẠI TRÚ:

Thực hiện nghiêm sàng lọc qua khai báo y tế và đo thân nhiệt; nhân viên y tế tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống lây nhiễm, tăng cường sử dụng khẩu trang N95, trang phục phòng hộ (PPE) cho nhân viên tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Nhân viên y tế mặc PPE đo thân nhiệt cho người bệnh

Nhân viên y tế mặc PPE hỗ trợ người bệnh khai báo y tế tại kiosk

2) Lưới phòng thủ thứ nhất: KHU SÀNG LỌC CÁCH LY

Bệnh viện đã xây dựng quy trình khám và sàng lọc người bệnh ngoại trú, theo đó những người bệnh có yếu tố dịch tễ liên quan Covid-19 hoặc triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 sẽ được phân loại từ đầu để được khám ở 1 khu riêng biệt.

Khu vực sàng lọc người bệnh nghi nhiễm tại tầng trệt khu C, tách biệt hẳn với các khoa/phòng khác

Cổng tiếp đón người bệnh có triệu chứng nghi nhiễm Covid-19

Tại đây, người bệnh sẽ được bác sĩ trực tiếp sàng lọc các yếu tố liên quan Covid-19, thực hiện test nhanh Covid-19 hoặc RT-PCR để không bỏ sót bệnh.

Bác sĩ khám sàng lọc người bệnh nghi nhiễm Covid-19

Ngoài ra, bệnh viện cũng bố trí khu vực cách ly tạm cho người bệnh trong thời gian chờ kết quả RT-PCR

Phòng cách ly tạm cho người bệnh

3) Lưới phòng thủ thứ hai: KHU SÀNG LỌC 1 TRIỆU CHỨNG:

Theo chỉ đạo của Sở Y tế TPHCM, phải thực hiện tầm soát Covid-19 cho tất cả người bệnh không có yếu tố dịch tễ nhưng có MỘT TRONG NHỮNG TRIỆU CHỨNG THƯỜNG GẶP của Covid-19 như sốt, đau họng, ho, thay đổi vị giác, khứu giác.

Do đặc thù là bệnh viện chuyên khoa Tai Mũi Họng, người bệnh đến khám đa phần có triệu chứng hô hấp trên. Bệnh viện đã thành lập hẳn 1 khu khám sàng lọc 1 triệu chứng để thực hiện test nhanh tầm soát các trường hợp trên.

Khu khám sàng lọc 1 triệu chứng và xét nghiệm tầm soát Covid-19

Khu vực lấy mẫu xét nghiệm và đọc kết quả xét nghiệm sàng lọc Covid-19

Test nhanh Covid-19 cho người bệnh có 1 triệu chứng thường gặp của nhiễm Covid-19

Theo đó, tất cả người bệnh dù chỉ có duy nhất 1 trong những triệu chứng thường gặp của nhiễm Covid-19 như sốt, đau họng, ho, thay đổi vị giác, khứu giác sẽ được thực hiện xét nghiệm tầm soát Covid-19. Sau đó sẽ có bác sĩ chuyên khoa trực tiếp khám và điều trị tại khu vực này mà không cần phải di chuyển sang khu vực khác.

Thực hiện test nhanh cho người bệnh có 1 trong các triệu chứng thường gặp của nhiễm Covid-19

4) Đối với KHOA CẤP CỨU:

Tiếp tục thực hiện nghiêm buồng cấp cứu sàng lọc, tất cả bệnh nhân khi đến cấp cứu tại bệnh viện đều phải qua buồng cấp cứu sàng lọc, làm xét nghiệm PCR tầm soát trước khi chuyển lên các khoa nội trú.

Tất cả bệnh nhân khi đến cấp cứu tại bệnh viện đều phải qua buồng cấp cứu sàng lọc

Nhân viên y tế mặc trang phục bảo hộ để lấy dị vật cho bệnh nhân tại phòng cấp cứu

5) Khu phẫu thuật dành cho người bệnh nghi nhiễm Covid-19:

Trường hợp người bệnh chưa có kết quả PCR nhưng cấp cứu cần phải can thiệp ngay, sẽ được xử lý tại khu phẫu thuật dành cho người bệnh nghi nhiễm Covid-19

Khu phẫu thuật dành cho người bệnh nghi nhiễm Covid-19

Phẫu thuật nội soi gắp dị vật cấp cứu cho bệnh nhân tại phòng mổ dành cho người bệnh nghi nhiễm Covid-19

6) Xét nghiệm tầm soát tất cả trường hợp nhập viện:

Tất cả người bệnh và người nhà người bệnh đều phải làm xét nghiệm RT-PCR trước khi nhập viện. Trong thời gian chờ kết quả, người bệnh được ở buồng cách ly tạm, không tiếp xúc với các người bệnh nội trú khác trong bệnh viện

Xét nghiệm tầm soát Covid-19 trước nhập viện cho tất cả bệnh nhân và người nhà khi có chỉ định nhập viện

7) Xét nghiệm RT-PCR Covid-19 định kỳ cho nhân viên

Bệnh viện luôn có kế hoạch xét nghiệm Covid-19 cho toàn thể nhân viên đang làm việc tại bệnh viện, kể cả các đối tượng thuê ngoài như nhân viên giữ xe, căn tin, vệ sinh,…

Ngoài ra, bệnh viện còn thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên trước và sau khi tham gia các đội tiêm vắc xin và lấy mẫu xét nghiệm.

Lấy mẫu xét nghiệm định kỳ cho nhân viên

Tổ truyền thông phòng chống Covid-19