Home / Tin tức / Thông tin y học / ” ĐIẾC ” – Nguyên nhân, các phương pháp hiện đại phục hồi chức năng nghe

” ĐIẾC ” – Nguyên nhân, các phương pháp hiện đại phục hồi chức năng nghe

Nghe là một trong năm giác quan của con người, giúp con người thu nhận các thông tin từ môi trường để có thể sống, thích ứng và hoà nhập với môi trường. Không chỉ để nghe, nhận thức thế giới âm thanh, bộ máy thính giác của con người còn có một tầm quan trọng đặc biệt là hiểu tiếng nói, hình thành ngôn ngữ, công cụ giao tiếp xã hội giữa người với người, và là cơ sở để phát triển tư duy ý thức.

Có nhiều nguyên nhân và bệnh lý làm hư hại bộ máy thính giác, ảnh hưởng đến hoạt động chức năng nghe, gây giảm sút chức năng nghe ở các mức độ và tính chất khác nhau, từ nghe kém nhẹ đến điếc hoàn toàn.

Một số nguyên nhân thường gặp gây nghe kém

  1. Bệnh lý tai ngoài: ráy tai, dị vật ở tai, hẹp tắc ống tai bẩm sinh hoặc mắc phải, nhọt ống tai ngoài, viêm ống tai ngoài
  2. Bệnh lý tai giữa: tắc vòi nhĩ, viêm tai giữa cấp và mạn tính, viêm tai xương chũm mạn tính, xơ nhĩ, xốp xơ tai, chấn thương tai giữa, u
  3. Bệnh lý tai trong: điếc do rối loạn mạch máu(điếc đột ngột, lão thính,..), nhiễm độc mê nhĩ(thuốc, rối loạn chuyển hoá), u tai trong ( u dây thần kinh thính giác)

Các nguyên nhân này làm hư hại cấu trúc nghe của tai, làm người bệnh nghe kém, giảm khả năng giao tiếp. Trước đây, các phương pháp điều trị nhằm lấy sạch mô bệnh lý mà ít quan tâm đến phục hồi chức năng nghe. Ngày nay, với những phương tiện và kỹ thuật hiện đại, chúng ta có nhiều phương pháp phục hồi chức năng nghe:

  • Cấy ghép thiết bị tai giữa: tái tạo xương con (prosthesis), cấy máy trợ thính đường xương (BAHA, bonebridge), cầu rung âm thanh (Vibrant soundbridge)
  • Cấy ghép thiết bị tai trong: cấy ốc tai điện tử ( Cochlear Implant), cấy thân não

Các phương pháp hiện đại này nhằm làm cho mọi người bệnh có thể nghe được, giao tiếp tốt và tự tin tham gia vào các hoạt động trong xã hội.

Để giúp bệnh nhân hiểu và lựa chọn các phương pháp điều trị thích hợp, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM tổ chức buổi khám và tư vấn miễn phí cho bệnh nhân về “Điếc : nguyên nhân – các phương pháp hiện đại phục hồi chức năng nghe”